Mang mùa xuân đến với người nghèo

08:51 - Thứ Sáu, 14/01/2022 Lượt xem: 3607 In bài viết

ĐBP - Mỗi độ tết đến xuân về, việc chăm lo tết cho người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội các cấp quan tâm thực hiện. Năm nay, nhiệm vụ này càng được chú trọng và triển khai sớm hơn, với phương châm “không để hộ nghèo không có tết” nhất là sau một năm khó khăn, vất vả do dịch bệnh Covid-19.

Hội Cựu chiến binh TP. Điện Biên Phủ bàn giao nhà hỗ trợ hội viên nghèo tại xã Pá Khoang.

Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh cho biết: Với mục tiêu “không để hộ nghèo không có tết”, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện vận động cán bộ, công chức, người lao động tham gia ủng hộ người nghèo nhân dịp tết Nguyên đán; phấn đấu các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh sớm được nhận hỗ trợ, tặng quà tết. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phân bổ 560 suất quà trị giá 280 triệu đồng (500.000 đồng/suất) cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức thành viên cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tiến hành trao tặng các hộ nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ, tổ chức tặng quà tết cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện kế hoạch của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban MTTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho người nghèo phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Cùng với tổ chức phân bổ quà tết cho người nghèo từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, căn cứ vào nguồn Quỹ “Vì người nghèo” địa phương, hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà tết cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giới thiệu các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ quà tết cho người nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực như: Tiền, gạo, bánh chưng và hiện vật thiết yếu khác; phối hợp tổ chức bình xét các hộ nghèo được hỗ trợ, nhận quà tết đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tránh trùng lặp giữa các nguồn hỗ trợ. Ngoài ra Ủy ban MTTQ cấp huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hỗ trợ người nghèo đảm bảo khách quan, đúng đối tượng, kịp thời trước tết Nguyên đán, không để sai sót, khiếu kiện, mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Là huyện vùng cao khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với tinh thần “tương thân tương ái” huyện Tủa Chùa đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo đón tết.

Bà Vi Thị Thu Hằng, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam huyện Tủa Chùa cho biết: Ngoài các suất quà từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, hiện nay Ủy ban MTTQ huyện đã chuẩn bị 120 suất quà hỗ trợ người nghèo đón tết trị giá 36 triệu đồng (300.000 đồng/suất). Đồng thời đôn đốc các đơn vị tham gia dựng nhà cho hộ nghèo đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao nhà để các hộ nghèo đón tết Nguyên đán Nhâm Dần trong nhà mới. Năm 2021, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, huyện Tủa Chùa được triển khai xây dựng 100 ngôi nhà cho hộ nghèo, tổng trị giá 5 tỷ đồng. Đến nay, đã bàn giao được 60/100 ngôi nhà, số còn lại sẽ hoàn thành và bàn giao trước tết Nguyên đán. Bên cạnh nguồn từ Quỹ “Vì người nghèo”, huyện Tủa Chùa đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài huyện ủng hộ, giúp đỡ để người nghèo trên địa bàn được đón tết ấm no, đủ đầy. Vừa qua, huyện Tủa Chùa đã trao 44 tấn gạo cho 600 hộ nghèo; vận động Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 700 suất quà tết, trị giá 420 triệu đồng (600.000 đồng/suất).

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 dường như đến sớm hơn với gia đình anh Mùa A Chang, thôn Bản Hẹ, xã Xá Nhè (huyện Tủa Chùa) bởi gia đình anh vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tủa Chùa trao tặng nhà từ Quỹ “Vì người nghèo”.

Anh Mùa A Chang phấn khởi cho biết: “Hai năm nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến cuộc sống gia đình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Năm 2021, gia đình tôi được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ làm nhà mới, tôi rất vui mừng, phấn khởi vì sẽ được đón năm mới trong ngôi nhà mới. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ tôi và những hộ nghèo trên địa bàn làm nhà, ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top